HotLine: 04.3995.5533

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

HS trượt tốt nghiệp THPT được cấp giấy chứng nhận để tìm cơ hội

Trươt tốt nghiệp THPT: Học Trung Cấp Dược, Y liên hệ 0904991997
 

Theo ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT: “Năm 2009, tất cả học sinh học xong chương trình lớp 12 đều được cấp giấy chứng nhận đã học xong chương trình lớp 12. Giấy chứng nhận này sẽ giúp TS trượt tốt nghiệp có thể tham gia thi tuyển vào các trường TCCN, các cơ sở đào tạo nghề…”.

Ngay sau khi các Sở GD&ĐT trên toàn quốc công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2009, tại một vài địa phương đã xuất hiện tâm lý băn khoăn lo lắng ở một số thí sinh trượt tốt nghiệp. Điều này không chỉ gây lo ngại với nhiều phụ huynh, mà còn tạo áp lực cho xã hội. Phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT.
PV: Năm 2008, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thành hai đợt, các TS không đỗ tốt nghiệp đợt thi thứ nhất sẽ được tiếp tục thi vào đợt thứ hai. Tuy nhiên, năm 2009, cả nước chỉ tổ chức một kỳ thi duy nhất. Điều này trên thực tế có gây thêm áp lực và khó khăn cho TS không đỗ tốt nghiệp không, thưa ông?
Ông Nguyễn Hải Châu: Việc năm 2009, Bộ GD&ĐT chỉ áp dụng một đợt thi tốt nghiệp THPT duy nhất trên toàn quốc, thay vì tổ chức thi thành hai đợt như năm 2008 đã khiến một số người hiểu lầm là: Nếu TS trượt tốt nghiệp năm 2009 sẽ không được thi lại vào năm sau nữa.
Theo quy chế của Bộ GD&ĐT năm 2009, tất cả các học sinh học hết lớp 12 đều được cấp giấy chứng nhận học hết chương trình lớp 12. Đối với những TS trượt tốt nghiệp năm 2009, nếu em nào có nguyện vọng thi tiếp để lấy bằng tốt nghiệp THPT thì năm 2010 có thể ôn tập và đăng ký thi tiếp dưới dạng TS tự do. Bộ GD&ĐT không hạn chế TS thi lại tốt nghiệp cũng như không hạn chế độ tuổi của TS tham gia thi tốt nghiệp.
Năm 2008, TS trượt tốt nghiệp lần một đã được thi lại lần hai. Nhưng theo quy chế thi ĐH, CĐ của Bộ GD&ĐT, TS thi đỗ tốt nghiệp lần hai của năm 2008 không được dự thi ĐH, CĐ năm 2008 mà chỉ được tham gia kỳ thi ĐH, CĐ năm 2009. Cũng vậy, TS không đỗ tốt nghiệp năm 2009 sẽ thi lại vào kỳ thi tốt nghiệp năm 2010 và nếu thi đỗ thì vẫn được tham gia vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010.
PV: Việc phân luồng học sinh trước kỳ thi ĐH, CĐ là một chủ trương đúng của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, năm 2008, nếu không đỗ lần một, TS sẽ được thi lại lần hai và đỗ tốt nghiệp lần hai, TS sẽ được thi tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Còn năm 2009, với giấy chứng nhận học hết chương trình lớp 12, TS trượt tốt nghiệp có được thi tuyển vào các trường này?
Ông Nguyễn Hải Châu: Theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm 2009, tất cả học sinh học xong chương trình lớp 12 đều được cấp giấy chứng nhận đã học xong chương trình lớp 12. Giấy chứng nhận này sẽ giúp TS trượt tốt nghiệp có thể tham gia thi tuyển vào các trường TCCN, các cơ sở đào tạo nghề hoặc tham gia làm công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong quá trình học tại các cơ sở này, nếu TS muốn thi tiếp để có tấm bằng tốt nghiệp THPT để học lên ĐH, CĐ hay làm những công việc khác thì có thể đăng ký thi lại tốt nghiệp vào các năm sau đó.
Thời gian tối đa đăng ký thi lại trước ngày diễn ra kỳ thi 45 ngày. Đối với TS hệ bổ túc văn hóa trượt tốt nghiệp thì được bảo lưu kết quả thi ở năm kế tiếp. Đối với học sinh hệ THPT thì không được phép bảo lưu, TS bắt buộc phải đăng ký lại cả 6 môn thi do Bộ GD&ĐT quy định.
PV: Ngay sau khi các Sở GD&ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp năm 2009, tại một vài địa phương đã xuất hiện tình trạng một số TS biết mình trượt tốt nghiệp đã có biểu hiện tiêu cực, gây hoang mang lo lắng cho gia đình, tạo áp lực cho xã hội. Quan điểm của ông về vấn đề này?
Ông Nguyễn Hải Châu: Thực ra việc một số TS trượt tốt nghiệp ở các cấp học rồi thi trượt ĐH, CĐ có những biểu hiện buồn rầu, tiêu cực cũng là chuyện không hiếm gặp trong những năm gần đây, đặc biệt là trong điều kiện áp lực thi cử ngày càng lớn như hiện nay.
Theo tôi, phụ huynh không nên gây sức ép cho con bằng cách phải thi đậu trường này trường kia, hay so sánh lực học của con với bạn bè, người thân mà nên động viên, chủ động tìm hiểu, tháo gỡ khó khăn cho con.
Về lâu dài, nhà trường cũng nên đưa việc giáo dục kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng đối mặt với áp lực thi cử cho HS vào chương trình học. Cũng cần nói thêm, phần nhiều số học sinh không đỗ tốt nghiệp thường rơi vào các trường hợp chây lười học tập hoặc năng lực học tập yếu.
Bởi theo quy chế, chỉ cần TS đạt 30 điểm cả 6 môn thi, trong đó không có môn nào bị điểm 0 là đỗ tốt nghiệp. Trường hợp các TS có học lực khá hoặc giỏi nhưng trượt tốt nghiệp do rủi ro là không nhiều.
Mặt khác, TS trượt tốt nghiệp hoặc có điểm thi thấp hơn điểm tổng kết của môn học từ 2 điểm trở lên hoàn toàn có đủ điều kiện để phúc khảo. Theo kế hoạch, thời gian nhận đơn phúc khảo bắt đầu từ 20/6. Kết quả chấm phúc khảo sẽ được công bố trước 30/6 để học sinh có đủ điều kiện tham gia đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 sẽ diễn ra vào 4/7 tới.
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo Hoàng Mai - CAND