HotLine: 04.3995.5533

Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Gương sáng y đức quanh ta (Kỳ 2)

Cuối năm học 12, qua sự động viên của gia đình, Sơn Thị Thanh Hòa thi và đậu vào ngành Điều dưỡng Trường Trung học Y tế Cần Thơ (nay là Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ). Những ngày thực tập tại bệnh viện, chứng kiến bao nỗi đau đớn của bệnh nhân, Hòa bắt đầu cảm thấy yêu nghề và muốn được góp sức chia sẻ. Tháng 6-1996, sau khi tốt nghiệp, Hòa xin vào làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Năm đó, cô 22 tuổi.

3
Sơn Thị Thanh Hòa, Điều dưỡng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ

Thanh Hòa có dáng người cao ráo, gương mặt phúc hậu, nụ cười hiền và đôi mắt biết nói. Cô còn được “trời phú” chất giọng trong trẻo, nhẹ nhàng nên những thắc mắc, thậm chí có cả sự nổi nóng của người nhà bệnh nhi khi gặp điều dưỡng Thanh Hòa, hầu hết đều được giải tỏa. Khi có chồng, rồi làm mẹ hai đứa con nhỏ, chứng kiến các bệnh nhi phải đau đớn chống chọi với bệnh tật, cô rất cảm thương nên luôn đặt mình vào nỗi đau, nỗi lo của cha mẹ, người thân bệnh nhi. Dù mệt, áp lực công việc căng thẳng trong những ca cấp cứu nhưng Thanh Hòa luôn hòa nhã, ân cần với gia đình bệnh nhi. Cô nói: “Làm nghề này phải thật tỉnh táo và vững tinh thần, không được hoang mang mà còn phải biết cách động viên, an ủi gia đình bệnh nhi nữa”. Anh Hồ Đinh Toàn, ông xã của Hòa, tuy không chung ngành nhưng rất ủng hộ vợ, tạo mọi điều kiện để Hòa làm việc tốt, dù kinh tế gia đình họ còn lắm khó khăn.
Điều dưỡng Phạm Thị Ngọc Điệp, một đồng nghiệp gần 14 năm công tác chung với Hòa, nhớ lại: “Vào buổi sáng một ngày gần Tết 5 năm trước, khi Hòa và một đồng nghiệp vừa rảo một vòng qua các giường bệnh thì lập tức Hòa phát hiện một bệnh nhi có dấu hiệu khác thường, cô xốc ngay đứa bé đưa vào giường cấp cứu, nhanh tay chụp dụng cụ bóp bóng tiếp thở cho bé, miệng kêu: “Bác sĩ ơi, đặt nội khí quản cứu cháu bé, cứu!”. Nhờ Hòa phát hiện và cấp cứu kịp thời, bệnh nhi này thoát chết trong tích tắc. Chị Điệp nói Hòa là người rất có lương tâm và trách nhiệm trong công việc. Cô theo dõi kỹ diễn tiến của bệnh nhân để kịp thời báo cáo và xin y lệnh của bác sĩ trực. Mặc dù được chuyển qua làm công tác hành chính để tiện việc chăm sóc con nhỏ nhưng hễ có ca cấp cứu là Hòa sẵn sàng tiếp giúp đồng nghiệp.
Bác sĩ Hà Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, nhớ có lần Hòa theo xe cấp cứu chuyển một bé trai 2 tuổi đi đến Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, khi gần tới Vĩnh Long, đột nhiên em bé này ngưng thở. Hòa nhanh tay làm các thủ thuật tiếp hơi liên tục và đề nghị tài xế cho xe cứu thương ghé vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Nhờ được các y bác sĩ ở bệnh viện này đặt nội khí quản, bệnh nhi qua cơn nguy kịch và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh an toàn.
Tiến sĩ Bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “Sơn Thị Thanh Hòa là một trong những điều dưỡng gương mẫu, thực hiện tốt y đức và là một trong những thành viên được khen thưởng nóng vì đã tham gia cứu sống bệnh nhi trong những ca cấp cứu nguy kịch”.