HotLine: 04.3995.5533

Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Học ngành dược, ra trường bạn sẽ làm gì?

Khi nhắc tới ngành dược sĩ, không ít người nghĩ rằng làm nghề dược nghĩa là trở thành nhân viên bán thuốc tại các quầy thuốc... Thực ra, phạm vi hoạt động của nghề dược rộng lớn hơn nhiều. Tùy thuộc vào trình độ, sở thích, năng lực... bạn có thể tham gia các lĩnh vực dược khác nhau.
Ở nước ta, cùng sự phát triển kinh tế và hội nhập với thế giới, lĩnh vực hoạt động của ngành dược đang ngày càng được mở rộng, tham gia thường xuyên và tích cực hơn vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.
Dược sĩ trung học
Dược sĩ trung học hay còn gọi là dược sĩ trung cấp được phép tham gia làm việc ở tất cả các lĩnh vực khác nhau của ngành dược với vai trò trợ lý của dược sĩ đại học.
Hiện nay, nước ta vẫn còn tồn tại tình trạng thiếu nhân lực trong ngành dược nên ở một số địa phương vùng núi, vùng sâu, vùng xa, dược sĩ trung cấp được ủy nhiệm vai trò của dược sĩ đại học. Những dược sĩ trung cấp này thường được giao giữ vị trí chủ nhiệm quầy thuốc huyện, phụ trách khoa dược của trung tâm y tế huyện...
Bên cạnh đó, bởi vì nhu cầu về nhân lực cho nên nước ta đang có khá nhiều chính sách hỗ trợ cho các học viên học trung cấp dược. Cụ thể là chính sách giảm học phí cho các học viên học trung cấp dược mới tốt nghiệp THCS.
dieu_duong
Khởi đầu từ một dược sĩ trung học, bạn hoàn toàn có thể tự học hỏi, rèn luyện kiến thức. Và chẳng có gì ngăn cản bạn nỗ lực vượt qua kì thi tuyển để vào học hệ đại học không chính quy, trở thành dược sĩ đại học.

Dược sĩ đại học
Với tấm bằng dược sĩ đại học, bạn có thể tham gia vào toàn bộ thế giới rộng lớn của ngành dược. Khả năng lựa chọn công việc của bạn rất phong phú. Dưới đây là một số lĩnh vực chủ yếu:
 Quản lý Nhà nước về Dược: Làm việc trong lĩnh vục quản lý Nhà nước về dược, nghĩa là bạn đang chịu trách nhiệm quản lý sự vận hành của cả hệ thống ngành dược của đất nước. Ngoài kiến thức chuyên môn trong ngành dược, bạn còn cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác, tuỳ vào từng vị trí cụ thể

 Nghiên cứu dược phẩm: Bạn còn nhớ câu chuyện về cuộc chiến chống lại bệnh bạch hầu chứ? Nếu bạn say mê hoá học và sinh học, luôn muốn làm nên những điều kỳ diệu và có ích để chăm sóc tốt hơn sức khoẻ cộng đồng, nghiên cứu dược phẩm sẽ là lĩnh vực rất tốt để bạn cống hiến sức lực và trí tuệ.
Chỉ cần điểm qua một vài lĩnh vực nghiên cứu thôi cũng đủ thấy bạn có rất nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp:
  • Tạo nguồn nguyên liệu làm thuốc: cây cỏ, hóa chất...
  • Bào chế: từ nguyên liệu làm thành chế phẩm thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Nghiên cứu tác dụng của thuốc mới: tác dụng dược lý, sinh hóa, độc tính...
  • Động dược học (nghiên cứu sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, thải trừ của thuốc trong cơ thể...).
  • Sinh dược học (nghiên cứu ảnh hưởng của những yếu tố trong con người đến tác dụng của thuốc)...
  • Và còn rất nhiều lĩnh vực hấp dẫn khác.
 Sản xuất thuốc (Đông dược, Tân dược): Muốn đến được với mọi người, thuốc trước hết cần phải được sản xuất ra. Ngày nay, việc nghiên cứu và sản xuất thuốc tại Việt Nam, làm ra những viên thuốc mang nhãn hiệu “made in Việt Nam”, hợp với túi tiền người dân nước ta đang ngày càng được quan tâm đầu tư. Sao bạn lại không nằm trong mắt xích quan trọng này nhỉ?

 Phân phối lưu thông thuốc: Phân phối, lưu thông thuốc cũng là “khâu” thiết yếu để đưa thuốc đến với tất cả mọi người trong xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.
Quy trình phân phối thuốc hiện nay được thực hiện từ Trung ương đến địa phương và tới từng người bệnh. Nếu bạn có một chút “máu kinh doanh”, có lẽ lĩnh vực này sẽ hấp dẫn bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, trong nghề thuốc, là một dược sĩ chân chính, y đức luôn phải được đặt lên hàng đầu.
Ngoài ra, là một dược sĩ đại học, bạn có thể quan tâm đến những công việc cũng đầy tiềm năng khác như:
  •  Kiểm nghiệm chất lượng thuốc.
  •  Quản lý, cung cấp thuốc cho khoa lâm sàng ở bệnh viện.
  •  Tham gia cùng bác sĩ kê đơn thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc cho người bệnh (còn gọi là dược lâm sàng).
  •  Pha chế thuốc theo đơn của bác sĩ.
  •  Quảng cáo, tiếp thị thuốc.
  •  Giảng dạy trong các trường đại học, trung học dược, y.
  •  Làm việc ở một số tổ chức trong nước và quốc tế về dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.